top of page

แต่งบ้านด้วยเสื่อทาทามิให้ได้กลิ่นไอของความเป็นญี่ปุ่น

ใครที่เคยเห็นห้องต่างๆ ที่อยู่ในบ้านของชาวญี่ปุ่นก็คงจะทราบกันดีว่า การตกแต่งบ้านของชาวญี่ปุ่นนั้นจะเน้นความเรียบง่าย และสามารถใช้สอยพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่ว่าใครเห็นเป็นต้องชอบอย่างแน่นอน


ภาพจาก i.pinimg.com

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ห้องนั่งเล่นของชาวญี่ปุ่นนั้นดูสวย สบายตา และให้ความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย นั้นก็เพราะ การใช้เสื่อทาทามิ ในการปูพื้นห้องนั่นเอง โดยทาทามินั้นไม่เพียงแต่ให้ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับห้องนั่งเล่นญี่ปุ่นได้อีกด้วย ใครที่กำลังสนใจจะหาซื้อเสื่อทาทามิมาใช้ตกแต่งพื้นห้องอยู่ ลองมาทำความรู้จักกับเสื่อชนิดนี้ไปพร้อมๆ กันเลย

  • เสื่อทาทามินั้นเป็นเสื่อที่ผลิตขึ้นจากหญ้าอิกุสะ ซึ่งหญ้าชนิดนี้เป็นพืชที่มีคุณสมบัติในการดูดซึมและระบายความชื้นได้ดีมาก แถมยังช่วยสร้างความอบอุ่นให้ภายในห้องได้ดีอีกด้วยเหมาะกับอากาศในประเทศญี่ปุ่นที่มีความชื้นสูงและมีอากาศที่หนาวเย็น

  • ทาทามิ หรือเสื่อทาทามินั้นปัจจุบันอาจจะมีให้เห็นในบ้านของชาวญี่ปุ่นน้อยลง แต่ถึงอย่างนั้นชาวญี่ปุ่นก็ยังคงมีสักหนึ่งห้องในบ้านที่จะปูพื้นด้วยเสื่อทาทามิ โดยทั่วไปได้แก่ห้องนอน และห้องนั่งเล่นญี่ปุ่น


ภาพจาก aqura.co.jp
  • ประโยชน์ของ tatami นั้นไม่เพียงแค่เพิ่มความสวยงามและกักเก็บความชื้นให้ความอบอุ่นเพียงเท่านั้น แต่ยังมีผิวสัมผัสที่นุ่มนวลพอดี ไม่นุ่มเกินและไม่แข็งเกินไป นอกจากนี้เสื่อทาทามิยังช่วยเก็บเสียงได้ดีอีกด้วย

  • สำหรับห้องนอนนั้นชาวญี่ปุ่นจะนิยมนอนบนเตียงเตี้ย ซึ่งบางครั้งเพียงแค่นำฝูกนอนมาปูบนทาทามิก็สามารถนอนหลับได้อย่างสบายแล้ว และคุณสมบัติพิเศษของเสื่อทาทามิก็ยังส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ของหญ้าอิกุสะที่ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายระหว่างนอนหลับด้วย


ภาพจาก sfc.jp

สำหรับในบ้านเรา มีหลายคนที่ชื่นชอบการตกแต่งห้องนอนแบบเตียงเตี้ย และห้องนั่งเล่นญี่ปุ่นเลยหาซื้อเสื่อทาทามิมาปูพื้นเพื่อใช้ตกแต่งดูบ้าง แต่ก็พบว่ามีปัญหาในเรื่องของกลิ่นอับชื้น และมีเชื้อราเกิดขึ้น ทำให้ต้องรื้อเสื่อเปลี่ยนพื้นกันให้เสียทั้งเวลาทั้งค่าใช้จ่าย ซึ่งปัญหาที่พบนั้นก็มาจาก เสื่อทาทามิส่วนใหญ่ที่มีขายในบ้านเรานั้นผลิตขึ้นมาจากหญ้าคนละชนิดกับของญี่ปุ่น ทำให้การช่วยดูดซึมความชื้นมีน้อยกว่า และยังเหม็นอับไม่ส่งกลิ่นหอมแบบธรรมชาติให้ด้วยนั่นเอง


ภาพจาก sumika.me

อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจในการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่ต้องใช้เสื่อทาทามิมาเสริมความสวยงามและใช้ประโยชน์ให้กับห้องของคุณ ปัจจุบันก็มีผู้ที่จัดจำหน่ายเสื่อทาทามินำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นโดยตรง และแน่นอนว่าการดูดซึมความชื้น และกลิ่นอับก็จะไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน หากใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมที่ www.minimahouse.com/migusa-tatami

bottom of page