top of page

Review แผ่นรองทาทามิ Migusa from Seikisui ที่ไม่ใช่แค่นุ่ม แต่ช่วยสร้างพัฒนาการเด็กได้



เกริ่นก่อนเราไม่เคยมารีวิวอะไรมาก่อนมากมาย ตัวเราเองเป็นแค่แม่ลูกอ่อน ตอนนี้น้องอายุได้แค่ 5 เดือนกว่าๆ

ตั้งแต่น้องโซเกิดมาได้ประมาณ 2 เดือน ด้วยความที่อยู่คอนโดพื้นที่ก็ไม่ได้กว้างขวางมากมาย จะเอาเบาะนุ่มๆมาวาง เหมือนที่เห็นตาม Social ก็ดูจะทำให้ห้องอึดอัดเคลือนย้ายอยาก และความลงตัวกับห้องก็แลดูด้อยไปเยอะ

เราก็ได้มาเจอสินค้าตัวนึงเป็น เสื่อทาทามิในภาษาญี่ปุ่น (อย่าไปเปรียบกับเสื่อไทยนะ) ซึ่งทางญี่ปุ่นเค้าโฆษณาถึงหลายๆอย่างด้วยกัน และเป็นสินค้าที่เด็กญี่ปุ่นมานั่ง นอน กลิ้งเล่น บ้านเค้าไม่มีพื้นที่มานั่งปูเบาะใหญ่ๆกลิ้งเล่น ก็เลยเป็นที่มาของความสนใจตัว Migusa Tatami ซึ่งข้อดีของมันในตอนแรกที่เรารู้

- ไม่ลื่น, มีความนิ่มในตัวซับแรงกระแทกเวลาล้มได้อย่างดี

- น้ำหกไม่ซึม, กาแฟ, น้ำอัดลม, นมแม่, นมผง ทุกอย่างหกแล้ว ไม่ซึม ไม่เลอะ ไม่ทิ้งคราบ

- ทำความสะอาด(ฆ่าเชื้อ)ง่าย กว่าพวกเบาะหนังเยอะ แค่เอาน้ำอัลคาไลน์(ฆ่าเชื้อโรค) พรมแล้วเอาผ้าแห้งเช็ดตามก็สะอาดแล้ว ไม่ - ต้องกลัวคราบไคลตามร่องรอยหนังของพวกเบาะหนัง

- เคลื่อนย้าย ยก ทำความสะอาดพื้นด้านล่างก็ง่าย

- ที่สำคัญสวย มีสีให้เลือกหลากหลาย


เราขอแบ่งการให้คะแนนการรีวิวออกเป็น 3 ส่วนคือ

Design : ความสวยงาน

Function : ตอบสนองการใช้งานตรงเป้าหมาย และแน่นอนการดูแลด้วย

Price : ราคา


ความรู้สึกส่วนตัว

ตั้งแต่ที่ได้ใช้มา จุดประสงค์เลยคือ แผ่นรองนั่งที่ให้เจ้าตัวเล็กสามารถกลิ่งไปมาได้ และต้องมีความนุ่ม + Design โดยส่วนตัวรู้สึกว่าบ้าน หรือห้องที่พอวางเบาะเด็กทั่วไปตามท้องตลาดแล้วมันกลายเป็นห้องเด็กไปเลย ผิดกับตัวทาทามิ Migusa ตัวนี้ให้ความผสมผสานที่เราใช้เวลากับลูกบนหน้าโซฟา ข้างๆ coffee table หน้าโซฟาได้


DESIGN: ให้เต็ม @@@@@ 5ดาว ลูกเล่นจริงยังมีอีกเยอะมาก ทั้งซีรีย์สีสำหรับเด็ก ตัวรุ่นสีเหลือบ รุ่นถัก รุ่นลายผ้าบาติก รุ่นทอเป็นเหลี่ยมๆ แล้วแต่ความชอบและสลับเล่นสีเองได้เมื่อเราเบื่อ แค่สีธรรมดาวางสลับทางก็ยังให้มุมมองที่แปลกไปอีกแบบเลย


FUNCTION:ตอบโจทย์การใช้งานได้จริงไหม ให้เต็ม @@@@@ 5ดาว เพราะอะไร?

เริ่มเลยตอนแรกๆ เราเองก็ไม่ได้รึสึกว่าเบาะรองนั่งมันจะไปมีผลอะไรมากมาย แค่เราต้องการความนุ่มเท่านั้นจบ จริงไหม?

ย้อนกลับไปพัฒนาการเด็กเรื่องกายภาพ ความสามารถตัวเค้าก่อนช่วง 3 - 6 เดือน

คว่ำ-->กลิ้ง-->นั่ง-->คืบ-->คลาน

จุดที่แตกต่างคือช่วงที่ลูกจะเริ่มกลิ่งหรือทำอะไรเค้าจะเริ่มได้จากบน ทาทามิก่อน เพราะจากที่เราสังเกตุคือ ตอนอยู่บนฟูกที่นอน หรือบนเบาะด้วยความที่นิ่มมากเกินไปเค้าจะเริ่มไม่ได้ แต่สิ่งที่ได้บนทาทามิปรากฎว่าเค้าพลิกตัว กลิ้งไปกลิ้งมาได้เร็วกว่าทั่วไป และโดยเฉพาะแรกๆ เค้าจะทำบนที่อื่นไม่ได้นอกจากบนเสื่อ ด้วยเหตุผลที่คิดว่าทาทามิ มีความนุ่มที่ไม่ยวบเกินไปไม่กินเเรงเค้า เสมือนเราเดินบนเบาะนุ่มๆเหมือนกันเราจะต้องออกแรงมากกว่าปกติ หรือสมมุติง่ายๆคุณวิ่งบนเบาะได้เร็วหรือช้ากว่าบนพื้นเรียบแข็ง


การทำความสะอาดแน่นอน ที่เกริ่นมาข้างต้น ปกติตัวนี้สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่น ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดได้เลย แต่ของเราเพิ่มตัวน้ำอัลคาไลน์ (เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน) มาเพิ่มเป็นตัวน้ำฆ่าเชื้อโรค สเปรย์ลงบนเสื่อโดยตรงได้เลย (เพราะมันกันน้ำอยู่แล้ว) เอาแก้วน้ำมาวางบนนี้ก็ได้เลย หกก็ไม่เป็นไร!

น้ำจิ้มน้อง(น้ำลาย) เป็นเรื่องธรรมดามากที่จะหกไปทั่ว อันนี้ง่ายมากน้ำจิ้มน้ำหกบนเสื่อทาทามิ ก็ทิชชูประเภทมีสารยับยั้งเเบตทีเรียสับออกแห้งหมดจดง่ายดาย

ไม่อับร้อนเหมือนเบาะหนัง เหมือนคุณนั่งบนเบาะแล้วเนื้อเราจะติดกับเบาะโดยง่าย โดยเฉพาะเวลามีเหงื่อ น้องก็เหมือนกัน เค้าดิ้นตลาดเวลา เหงื่อก็มี เปิดแอร์เย็นมากตลอดเวลาก็ไม่ดี ก็เสื่อทาทามินี่แหละระบายอากาศนั่ง สัมผัสแล้วไม่แจ๊ะๆหนืดๆ น้องเค้าผื่นร้อนก็จะไม่มา ประสบการณ์เห็นเด็กกับผื่นร้อนมาเยอะมาก คุณแม่กลัวน้องหนาวล่อเปิดแอร์ 26-27 กันตลอดเวลา




ถ้าถามเรื่องความอรรถประโยชน์ บอกเลยรู้สึกดีใจมากๆถึงแม้จะไม่มีคอกเพื่อให้เค้าได้จับยืน แต่ยังไงก็ตามของเล่นเพื่อฝึกยืนมีเยอะมากมายไม่จำเป็นต้องสร้างคอกพอลูกโตมันก็เป็นของเหลือประโยชน์ไปทันที แต่ทาทามิยังอยุ่คู่กับคุณตบแต่งบ้านไปในตัว

PRICE: ความคุ้มค่า @@@@ 4 ดาว ลดความชอบส่วนตัวลงมา 1 ดาว ให้เป็นกลางๆ

ขึ้นอยู่กับการประเมินน้ำหนักแต่ละคนว่าฝั่งไหนเยอะกว่ากันบางคนต้องการแค่เบาะ แน่นอนมันแพงถ้าเทียบกับเบาะเด็กธรรมดาซักอัน


เทียบกับเบาะเด็กนำเข้า จากต่างประเทศ ราคาก็ไม่ต่างกันเท่าไร (แต่อย่าลืมพอเด็กโตแล้วเบาะเด็กเกาหลีเอาไปไว้ไหนต่อ)

เทียบกับโซฟา แน่นอนราคามันถูกกว่าโซฟาเยอะ คุณซื้อโซฟาให้ตัวเองนั่งกับเบาะให้ลูกและคุณกลิ้งเล่น ทำกิจกรรมร่วมกันได้ ประโยชน์มันมากกว่าโซฟาหนังแท้อิตาลี่ของคุณอีก และประโยชน์เพื่อคุณคนเดียว

เทียบกับพรม เพราะบางคนมองว่าพรมเท้าหน้าโซฟามีอยู่แล้ว พรมมีทั้งถูกยันแพงมากๆ อย่าลืมพรมยังไงๆก็อายุได้ไม่นาน ดักฝุ่น เช็ดทำความสะอาดไม่ได้ คงไม่มีใครกล้าให้เด็กเล็กอยู่แน่นอน

ตัวเรามองว่าเทียบกับ Function ที่ได้ วางใกล้ๆกับโซฟา มันทำให้เราทั้งครอบครัวอยู่ด้วยกันในห้องเดียวกัน ลูกชอบกลิ้งเล่นบนเสื่อทาทามิ คุณพ่อนั่งยืดสบายบนโซฟา มันได้ทุกอย่างในที่ๆเดียวกัน


สุดท้ายที่เล่ามาทั้งหมดนี่แค่แง่ของการเลี้ยงน้อง ยังไม่ได้พูดถึงทาทามิอยู่กับบ้านคนญี่ปุ่นจริงๆไว้เป็นห้องๆเลยเพื่อนั่งสบายไม่เย็นไม่ร้อน ที่ญี่ปุ่นอากาศบ้านเมืองเค้าจำเป็นจริง หน้าหนาวติดลบ หน้าร้อน 34-35องศา เค้ามีหมด



bottom of page